Các lỗi cơ bản về màn hình xanh và cách khắc phục



Lỗi “màn hình xanh” hay "Blue Screen Of Death" (BSOD) là thuật ngữ dùng để diễn tả về việc ngưng trệ toàn bộ hoạt động của hệ thống và xuất hiện màn hình thông báo lỗi có màu xanh dương, với những dòng chữ "khó hiểu" thông báo các lỗi.

I. Cơ bản về màn hình xanh

Đối với người dùng Windows 98 ngày trước và cả những phiên bản Windows 2000/XP, lỗi "màn hình xanh" không còn là điều xa lạ.



Màn hình xanh sẽ gây ra ảnh hưởng xấu cho cả phần cứng lẫn phần mềm trên hệ thống của bạn. Tuy nhiên, cũng có thể nhận biết và xử lý khi gặp lỗi “màn hình xanh” này.

Lỗi “màn hình xanh” hay "Blue Screen Of Death" (BSOD) là thuật ngữ dùng để diễn tả về việc ngưng trệ toàn bộ hoạt động của hệ thống và xuất hiện màn hình thông báo lỗi có màu xanh dương, với những dòng chữ "khó hiểu" thông báo các lỗi (Ví dụ: FILE_SYSTEM, 0x00000022).

Lỗi có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như: trục trặc về driver thiết bị, bộ nhớ bị lỗi, registry hư hỏng... và nếu may mắn, hệ thống sẽ tự sửa chữa lại sau khi reboot hệ thống. Tuy nhiên, lỗi "màn hình xanh" thường gây ra cảm giác bất an của ngày cận kề "cái chết" của hệ thống. Do đó, việc tự tìm hiểu và khắc phục chúng là rất quan trọng.

Lỗi "màn hình xanh" xuất hiện khi Windows tìm thấy một lỗi hoặc một vấn đề hỏng hóc nào đó (phần cứng lẫn phần mềm) mà nó không thể khắc phục được. Ngay lập tức Windows sẽ ngưng toàn bộ hoạt động, tiến hành chẩn đoán thông tin "bệnh" của hệ thống và hiển thị màn hình xanh. Trong phiên bản Windows XP thì những nội dung của bộ nhớ PC được kết xuất vào một tập tin để có thể phân tích về sau.

Một lỗi màn hình xanh thông thường trong Windows XP được chia làm 4 phần và đôi khi chúng hiển thị những đầu mối dẫn đến việc phát sinh lỗi.

- Phần kiểm tra hiển thị số lỗi với định dạng hệ thập lục phân (hexadecimal) và thông tin tại sao hệ thống xuất hiện BSOD, theo ví dụ là: "DRIVER_IRQI_NOT_LESS_OR_EQUAL".

- Phần thứ 2 là phần khuyến cáo người dùng nên làm gì khi gặp lỗi BSOD. Tuy nhiên, đây chỉ là khuyến cáo chung để tham khảo các bước xử lý cho mọi lỗi phát sinh BSOD. Công đoạn khởi động lại hệ thống (reboot) luôn là cách thức đầu tiên và tốt nhất để thoát khỏi màn hình xanh.

- Phần thứ 3, thông tin driver, có thể hàm chứa những thông tin "sống còn". Nếu thật sự tập tin driver có liên đới với màn hình xanh, nó sẽ được hiển thị tại phần này.

- Phần thứ 4 cuối cùng của màn hình lỗi là cổng sửa lỗi (debug) và thông tin trạng thái.

Windows XP sẽ kết xuất những nội dung của bộ nhớ hệ thống vào một tập tin trên ổ đĩa cứng hoặc vào một trong những cổng COM. Ta sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân cụ thể dẫn đến lỗi BSOD và cách xử lý cho từng trường hợp ở phần sau.

II. Nguyên nhân xuất hiện lỗi màn hình xanh

Lỗi "màn hình xanh" trong Windows không chỉ đơn thuần xử lý bằng cách khởi động lại hệ thống. Bạn cần phải biết nguyên nhân cụ thể để có thể khắc phục được hoàn toàn lỗi nguy hiểm nhất của hệ thống.

Lỗi BSOD trong Windows XP thường rơi vào một trong năm trường hợp sau:

1. Lỗi phần mềm: Lỗi xuất phát từ các phần mềm ứng dụng hoặc driver của thiết bị trên hệ thống có thể bị lỗi thường xuyên.

2. Lỗi phần cứng khi Windows vận hành: Nếu một thiết bị phần cứng gặp sự cố hoặc bị gỡ bỏ khỏi hệ thống trong khi Windows đang vận hành, hay phần cứng của bạn không hoàn toàn hỗ trợ những hoạt động mà Windows XP yêu cầu, lỗi màn hình xanh về phần cứng sẽ xuất hiện. Thông tin BIOS lỗi thời trên các máy tính cũ có thể cũng là một nguyên nhân.

3. Lỗi cài đặt: Tiến trình cài đặt Windows là khoảng thời gian dễ bị tổn thương của phần cứng và các lỗi ổ cứng. Nếu có một sự cố trên máy tính của bạn về cấu hình phần cứng hay môi trường mà bạn sử dụng để cài đặt Windows XP, lỗi BSOD sẽ xuất hiện.

4. Các lỗi khởi động: Hư hỏng các tập tin hệ thống, phần cứng và lỗi driver đều có thể là nguyên nhân Windows XP hiển thị lỗi BSOD thay vì khởi động như bình thường. Những trường hợp này bắt buộc hệ thống phải được xử lý trước khi có thể khởi động bình thường.

5. Các lỗi bất thường: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của lỗi "màn hình xanh" BSOD. Những "thủ phạm" chính bao gồm: trục trặc trong bộ nhớ hệ thống, nhiệt độ vi xử lý quá nóng, ổ cứng bị lỗi vật lý hoặc sắp hỏng, lỗi phần mềm hay driver.

Việc tìm ra nguyên nhân chính xác trong 5 trường hợp phổ biến vừa nêu đòi hỏi bạn phải có trình độ về kỹ thuật và am hiểu về hệ thống (phần cứng lẫn phần mềm). Một tiếng kêu rột roạt đứt quãng của ổ cứng là điềm báo cho lỗi hư hỏng về đầu từ quay hay thường xuyên treo hoặc khởi động lại máy thì bạn nên kiểm tra lại nhiệt độ trong thùng máy... Những trường hợp này thường là từ kinh nghiệm sử dụng. Do đó, nếu không xử lý được thì tốt nhất bạn vẫn nên nhờ đến các chuyên viên kỹ thuật.


III. Xử lý với các trường hợp khác

Những lỗi phần cứng khiến bạn gần như phải "mò mẫm" từng thiết bị để dò tìm lỗi. Ngoài bộ nhớ, bạn còn phải lưu ý đến các thành phần khác có liên kết đến bo mạch chủ như ổ cứng, CPU ...

Ổ cứng: Thông thường nếu nguyên do từ ổ đĩa cứng, thì không may cho bạn rằng ổ cứng có thể đã bị hư hỏng phần đầu từ (ổ quay). Việc đầu tiên cần làm khi nghe ổ cứng phát ra tiếng động "rột roạt" nặng nề trong lúc hoạt động hoặc tỏa nhiệt quá nóng một cách bất thường là sao lưu lại toàn bộ dữ liệu quan trọng lên CD, DVD hoặc ổ cứng sao lưu khác.

Tốt nhất trong trường hợp này là bạn nên dự trữ, mua mới một ổ cứng khác vì tuổi thọ của ổ cứng mà bạn đang sử dụng đã đến "hạn". Bo mạch trên ổ cứng có thể thay được khi hư hỏng nhưng ổ quay đầu từ thì không thể vì bao bọc nó là chân không.

Vi xử lý: Chính xác hơn ở đây là quạt tản nhiệt của vi xử lý có bị hư hỏng hay không. Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của vi xử lý, nhiệt độ bên trong thùng máy (case) xem có quá mức cho phép trong BIOS hoặc với phần mềm SpeedFan.

Ngoài ra, card màn hình (video card), nguồn điện (PSU) cũng có thể là nguyên nhân. Do đó, một khi bạn đã muốn xác định lỗi để có thể giải quyết tận gốc thì tham khảo lần lượt từ phần mềm đến phần cứng hoặc tùy theo kinh nghiệm xử lý rồi thao tác với từng thành phần một.

Nếu bạn không am tường việc tháo lắp, thử nghiệm, kiểm tra thì hãy đem hệ thống đến cho nhân viên kỹ thuật xử lý khi thường xuyên gặp "màn hình xanh chết chóc" (BSOD) vì đó là tín hiệu báo hệ thống bạn đang gặp nguy cơ hư hỏng.

VI. Các thông số lỗi

Chắc hẳn ai đang sử dụng windows cũng đã từng nhìn thấy màn hình xanh với một đống chữ thông báo lỗi (memory minidump) và bắt buộc phải khởi động lại máy.

Để xem thông báo lỗi này các bạn vào Event Viewer. Từ Run gõ EventVwr.msc hoặc vào control panel - Administrative Tools - Event Viewer

Lỗi 1
0x00000004: INVALID_DATA_ACCESS_TRAP
0x00000005: INVALID_PROCESS_ATTACH_ATTEMPT
Windows: xp sp2, Server 2003

Giải đáp

- Do lỗi lập trình file Http.sys nên gây ra xung đột khi cài các phần mềm antivirus, firewall ...

Lỗi 2

0x00000006: INVALID_PROCESS_DETACH_ATTEMPT

0x00000007: INVALID_SOFTWARE_INTERRUPT

0x00000008: IRQL_NOT_DISPATCH_LEVEL

0x00000009: IRQL_NOT_GREATER_OR_EQUAL

0x0000000A: IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL

Windows: NT, Xp, 2k

Giải đáp

- Thường do hdd bị bad sector hoặc phần cứng, phần mềm không tương thích ...
Lỗi 3

0x00000013: EMPTY_THREAD_REAPER_LIST
0x00000014: CREATE_DELETE_LOCK_NOT_LOCKED
0x00000015: LAST_CHANCE_CALLED_FROM_KMODE
0x00000016: CID_HANDLE_CREATION
0x00000017: CID_HANDLE_DELETION
0x00000018: REFERENCE_BY_POINTER
0x00000019: BAD_POOL_HEADER

Windows :2k3 sever.

Giải pháp

- Hdd bị badsector hoặc hdd không ghi được dữ liệu.

Lỗi 4

0x0000001A: MEMORY_MANAGEMENT
0x0000001B: PFN_SHARE_COUNT
0x0000001C: PFN_REFERENCE_COUNT
0x0000001D: NO_SPIN_LOCK_AVAILABLE
0x0000001E: KMODE_EXCEPTION_NOT_HANDLED
Windows: NT, 2k, Xp

Giải pháp
- Lỗi phần cứng (Ram, CPU, Motherboard), chương trình antivirus hoặc drivers của hãng thứ 3.


Lỗi 5

0x0000001F: SHARED_RESOURCE_CONV_ERROR
0x00000020: KERNEL_APC_PENDING_DURING_EXIT
0x00000021: QUOTA_UNDERFLOW
0x00000022: FILE_SYSTEM
0x00000023: FAT_FILE_SYSTEM
Windows: 2k

Giải pháp
- Lỗi khi đọc hay ghi dữ liệu trên FAT 16 hoặc FAT 32, có thể là do lỗi vật lý hoặc lỗi phần mềm (antivirus, phần mềm tạo ảnh hdd ...)



Lỗi 6

0x00000025: NPFS_FILE_SYSTEM
0x00000026: CDFS_FILE_SYSTEM
0x00000027: RDR_FILE_SYSTEM
0x00000028: CORRUPT_ACCESS_TOKEN
0x00000029: SECURITY_SYSTEM MSDN
0x0000002A: INCONSISTENT_IRP
0x0000002B: PANIC_STACK_SWITCH
0x0000002C: PORT_DRIVER_INTERNAL
0x0000002D: SCSI_DISK_DRIVER_INTERNAL
0x0000002E: DATA_BUS_ERROR

Giải pháp
- Do RAM (bao gồm cả cache L2, bộ nhớ video)


Lỗi 7

0x0000002F: INSTRUCTION_BUS_ERROR
0x00000030: SET_OF_INVALID_CONTEXT
0x00000031: PHASE0_INITIALIZATION_FAILED
0x00000032: PHASE1_INITIALIZATION_FAILED
0x00000033: UNEXPECTED_INITIALIZATION_CALL
0x00000034: CACHE_MANAGER
0x00000035: NO_MORE_IRP_STACK_LOCATIONS
0x00000036: DEVICE_REFERENCE_COUNT_NOT_ZERO
0x00000037: FLOPPY_INTERNAL_ERROR
0x00000038: SERIAL_DRIVER_INTERNAL
0x00000039: SYSTEM_EXIT_OWNED_MUTEX
0x0000003A: SYSTEM_UNWIND_PREVIOUS_USER
0x0000003B: SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION
0x0000003C: INTERRUPT_UNWIND_ATTEMPTED
0x0000003D: INTERRUPT_EXCEPTION_NOT_HANDLED
0x0000003E: MULTIPROCESSOR_CONFIGURATION_NOT_SUPPORTED
0x0000003F: NO_MORE_SYSTEM_PTES
0x00000040: TARGET_MDL_TOO_SMALL MSDN article
0x00000041: MUST_SUCCEED_POOL_EMPTY MSDN article
0x00000042: ATDISK_DRIVER_INTERNAL MSDN article
0x00000043: NO_SUCH_PARTITION
0x00000044: MULTIPLE_IRP_COMPLETE_REQUESTS
0x00000045: INSUFFICIENT_SYSTEM_MAP_REGS
0x00000046: DEREF_UNKNOWN_LOGON_SESSION
0x00000047: REF_UNKNOWN_LOGON_SESSION
0x00000048: CANCEL_STATE_IN_COMPLETED_IRP
0x00000049: PAGE_FAULT_WITH_INTERRUPTS_OFF
0x0000004A: IRQL_GT_ZERO_AT_SYSTEM_SERVICE
0x0000004B: STREAMS_INTERNAL_ERROR
0x0000004C: FATAL_UNHANDLED_HARD_ERROR
0x0000004D: NO_PAGES_AVAILABLE
0x0000004E: PFN_LIST_CORRUPT ( Lỗi vật lý RAM)
0x0000004F: NDIS_INTERNAL_ERROR
0x00000050: PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA


Windows: 2k,Xp, Server 2k3

Giải pháp:

- Dữ liệu cần không nằm trong bộ nhớ, truy cập vùng nhớ không hợp lệ, do RAM (bộ nhớ chính, bộ nhớ cache, bộ nhớ video), do phần mềm (antivirus, phần mềm truy cập từ xa ...), do phần cứng (card mở rộng ...).

Lưu ý:

Máy bị lỗi đĩa cứng tạm thời, nguyên nhân là bị tràn bộ nhớ, vùng đệm không thể đáp ứng được yâu cầu hiện tại của hệ thống. Có vài cách để giải quyết vấn đề:

+ Sử dụng ram ảo
+ Nếu có điều kiện thì cắm thêm thanh ram
+ Repair lại ổ hoặc sử dụng system restore
+ Nếu căng quá thì phải update lại win


Chúc các bạn thành công !!!

Nguồn : internet

Add a comment